วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Nescafe >> กลยุทธ์การตลาด-สื่อสาร









        Nescafe  มีส่วนแบ่งในตลาดกาแฟสำเร็จรูปถึง 80 % ของมูลค่าตลาด ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของ Nescafe คือกลุ่มคนทำงานออฟฟิส ซึ่งคุ้นเคยกับกาแฟผงของเนสกาแฟ และพยายามเข้าไปเจาะกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น อย่างไรก็ดีกลุ่มผู้ดื่ม Nescafe กระป๋องส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มบุคคลทั่วไปหรือที่เรียกว่า กลุ่มบูลคอลลาร์




         Nescafe ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ในเครือ Nestle นั้นได้ก้าวเข้าสู่การเป็นผู้นำในตลาดกาแฟ  และได้ประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์จนกลายเป็นแบรนด์ระดับโลก ซึ่งต่อมา Nescafe ได้มีการรุกตลาดทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ  มีการออกผลิตภัณฑ์กาแฟชนิดใหม่ๆเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง  ทั้งนี้เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการบริโภคกาแฟที่หลากหลาย  มีการจัดกิจกรรมต่างๆทั้งในช่วงเวลาปกติ  และช่วงเวลาพิเศษ  อาทิเช่น  ช่วงวันวาเลนไทน์  Nescafe ได้จัดกิจกรรม Nescafe Perfect Cup Perfect Harmony  ให้ผู้บริโภคได้เข้าร่วมทำกิจกรรม  ซึ่งนอกจากจะเป็นการตอกย้ำในตราสินค้าแล้ว  ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี  ตลอดจนสร้างความภัคดีในตราสินค้าให้กับผู้บริโภคอีกด้วย และยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่ Nescafe จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อตอกย้ำความเป็นหนึ่งของผู้นำผลิตภัณฑ์กาแฟ
                                   



           ในปัจจุบัน  Nestle ได้ประกาศบุกตลาดกาแฟพร้อมดื่มกว่า 8,000 ล้านบาท เพื่อปรับกลยุทธ์ครั้งใหม่ โดยการดึงผลิตภัณฑ์กาแฟพร้อมดื่ม ภายใต้แบรนด์ “Nescafe” บุกตลาดกาแฟพร้อมดื่มอย่างเต็มตัว ดำเนินการด้านการตลาดอย่างเต็มรูปแบบทั้งนี้ Nestleยังมีการปรับเปลี่ยนระบบด้านการจัดจำหน่ายและการตลาดของผลิตภัณฑ์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มกาแฟพร้อมดื่มอีกด้วย โดยดำเนินงานบริหารจัดการทั้งการจัดจำหน่ายและการตลาดเอง ทั้งนี้เนื่องจากการผลิตเองย่อมเข้าใจและรับรู้ถึงความต้องการของผู้บริโภคได้มากกว่า และน่าจะสามารถขยายยอดขายและส่วนแบ่งทางการตลาดได้





            นอกจากนี้ Nestle ยังได้เตรียมจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อกระตุ้นการบริโภคกาแฟพร้อมดื่ม เพื่อขยายฐานไปยังผู้บริโภคกลุ่มใหม่ ๆ มากขึ้น โดยได้เตรียมการด้านการประชาสัมพันธ์ กิจกรรมการตลาดและแคมเปญส่งเสริมการขายเพื่อสร้างการรับรู้และรุกตลาดกาแฟพร้อมดื่มอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีทางด้านคู่แข่งอย่างม๊อคโคน่า และซูเปอร์คอฟฟี่  Nescafe  ก็ได้มีการเตรียมแผนกลยุทธ์เพื่อป้องส่วนตลาดของตนเอง  โดย  Nestle เปิดเผยว่าเนสกาแฟเป็นกาแฟยี่ห้อเดียวที่ถือครองตลาดกาแฟผงสำเร็จรูปอย่างเบ็ดเสร็จ ด้วยส่วนแบ่งตลาดกว่า 80% ของตลาดรวมมูลค่า 8 พันล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนแบบผงสำเร็จรูป 44% และแบบทรีอินวัน 56% ทว่าด้วยสภาพตลาดกาแฟผงสำเร็จรูปที่มีอัตราการเติบโตลดลง ทั้งจากการกินตลาดของกาแฟ Segment 3 in 1 กาแฟพร้อมดื่มแบบกระป๋อง ที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องหรือร้านกาแฟสด กาแฟคั่วบด ที่เปิดให้บริการเต็มทั่วทุกพื้นที่

           และนั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เนสกาแฟ ปรับการทำตลาดมาเป็นเชิงรุกมากยิ่งขึ้น  โดยใช้แคมเปญการสื่อสารการตลาดเชื่อมต่อสินค้า แบรนด์กาแฟทรีอินวัน ด้วยภาพยนตร์และกลยุทธ์มิวสิกมาร์เก็ตติ้ง อุดช่องว่างต่างจังหวัด พร้อมโหมโฆษณากาแฟผงสำเร็จรูปผ่านสื่อทีวีอย่างต่อเนื่อง  และมีการปรับสูตรกาแฟทั้ง 3 รสชาติ และ ใช้งบกว่า 100 ล้านบาท เพื่อเปิดตัวแคมเปญ “เนสกาแฟ เรดคัพ” ภายใต้แนวคิดการสื่อสาร “1 ถ้วยรสชาติกาแฟเต็มๆ 1 รสชาติเข้ม เริ่มเช้าวันใหม่อย่างมั่นใจ” โดยจับกลุ่มเป้าหมาย วัยเริ่มทำงาน อายุ 24 ปีขึ้นไป โดยจะส่งผลให้ตลาดกาแฟโดยรวมเติบมากขึ้น








ข้อมูลปี 2551




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น