วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Brand Health Check >> ตรวจสุขภาพของ Nescafe หน่อย !


การวิเคราะห์ Brand (Brand Health Check)





Product Equity : Nescafe เป็นกาแฟที่มีจุดแข็งทางด้านรสชาติที่เข้มข้น  และรสสัมผัสที่แตกต่าง  ซึ่ง Nescafe สามารถที่จะสร้างความแตกต่างให้กับตราสินค้าอื่นๆที่เป็นคู่แข่งอยู่ในตลาดได้เป็นอย่างดี  ซึ่งในจุดนี้เป็นก็ส่งเสริมความเป็นแบรนด์ระดับโลกของ Nescafe ได้เป็นอย่างดี




Image Equity : Nescafe เป็นแบรนด์ที่มีความยิ่งใหญ่ในระดับโลก  ซึ่งแน่นอนว่าภาพลักษณ์ของแบรนด์มีความแข็งแกร่งกว่าแบรนด์อื่นๆ  ซึ่ง Nescafe ก็ได้มีการจัดกิจกรรม  ทำการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตราสินค้าอย่างต่อเนื่อง




Goodwill Equity : จะเห็นได้ว่านอกจาก Nescafe จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการขายแล้ว  ยังมีกิจกรรมต่างๆที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อคืนกำไรให้แก่ผู้บริโภค  หรือส่งเสริมเยาวชนที่มีความสามารถ  อาทิเช่น  Nescafe ได้มีการจัดการประกวดวงดนตรีในระดับอุดมศึกษา  ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นในประเทศ Philippine ซึ่งเป็นการส่งเสริมในการแสดงออกถึงความสามารถของเยาวชน เป็นต้น





Visual Equity : สีที่เป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์นั้นคือสีแดง  เนื่องด้วยความเป็นแบรนด์ระดับโลกนั้น  การที่จะสร้างการเชื่อมโยงของตราสินค้าเป็นสิ่งที่ Nescafe ทำได้และประสบความสำเร็จ    รวมไปถึงการออกแบบโลโก้ที่เป็นคำที่เขียวว่า “Nescafe” ก็เป็นที่รู้จักและจดจำได้อย่างกว้างขวางทั่วโลก




Channel Equity : ช่องทางที่จะทำให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสในการพบปะกับแบรนด์นั้นมีอยู่มากมาย  Nescafe ได้ใช้ช่องทางที่หลากหลายผสมผสานกันเพื่อดึงเอาประโยชน์ที่สูงสุดของแต่ละช่องทางออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่  จะเห็นได้ว่าถึงแม้ว่า Nescafe จะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่อยู่เรื่อยๆ  ผู้บริโภคก็สามารถรับรู้ถึงผลิตภัณฑ์ที่ออกใหม่ได้ภายในระยะเวลาไม่นาน  นอกจากนี้การที่ Nescafe ใช้สื่อที่หลากหลายนอกจากจะช่วยในการสร้างการรับรู้ในวงกว้างแล้วยังช่วยทำให้ผู้บริโภคเกิดการจดจำในตราสินค้าอีกด้วย



Customer Equity : Nescafe เป็นหนึ่งในแบรนด์ระดับโลก  และก็อยู่ในการดูแลของบริษัท Nestle ซึ่งก็เป็นแบรนด์ระดับโลกเช่นกัน  จากจุดนี้ทำให้เห็นว่า ทั้ง Nestle  และ  Nescafe  ประสบความสำเร็จและมีรากฐานที่มั่นคงและแข็งแรง  และเป็นแบรนด์ที่มีความเก่าแก่และมีประวัติยาวนาน  ดังนั้นจึงส่งผลทำให้มีฐานข้อมูลของลูกค้ากว้างขวางตามไปด้วย



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น