วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วิเคราะห์การตลาดและการบริหารของ Nescafe

นโยบายการตลาดของเนสกาแฟ

          เนสกาแฟ เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดตั้งแต่ 2 ประเทศขึ้นไป ได้แก่ ประเทศไทย อังกฤษ สวิสเซอร์แลนด์ จีน ฟิลิปปินส์ แคนนาดา อินโดนีเซีย อินเดีย แอลจีเรีย สเปน ออสเตรเลีย เป็นต้น ซึ่งเนสกาแฟจะปรับกลยุทธ์การตลาดให้เข้ากับลักษณะตลาดแต่ละตลาด เพราะแต่ละพื้นที่มีสภาพแวดล้อมทางการตลาด ปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอกต่างกัน ถือเป็นการตลาดหลายประเทศ ( Multinational Marketing)



กลยุทธ์การตลาดในต่างประเทศ

         ในส่วนของกลยุทธ์การตลาดในต่างประเทศนั้น เนสกาแฟใช้กลยุทธ์ผสม (Glocalization) คือ การใช้ทั้งนโยบายมาตรฐานทั่วโลกและการตลาดแต่ละท้องถิ่นเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยหาจุดเหมือนและจุดต่าง สามารถปรับส่วนประสมการตลาดให้เหมาะแก่สภาพตลาดและพฤติกรรมในแต่ละพื้นที่ได้ เพื่อตอบสนองความต้องการจริงของประเทศหรือพื้นที่นั้นๆ



         เนสกาแฟได้ปรับเปลี่ยน และดัดแปลงในสิ่งที่เนสกาแฟคิดว่าจะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในตลาดที่แตกต่างกัน ทั้งในด้านของผลิตภัณฑ์ และการสื่อสาร

          เช่น ในทั่วโลกผู้บริโภคมีการบริโภคเนสกาแฟด้วยสูตรผสมและรสชาติที่แตกต่างกัน เนสกาแฟก็ทำการปรับรสชาติและส่วนผสมให้เข้ากับรสนิยมในแต่ละท้องถิ่น  แต่นโยบายการดำเนินธุรกิจก็ยังเป็นมาตรฐานเดียวกันกับทั่วโลก 



                 ในเรื่องของการสื่อสารผ่านโฆษณา เนสกาแฟก็ปรับเปลี่ยนแนวคิดโฆษณาให้เข้ากับความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละประเทศ แต่ยังคงความเป็นเนสกาแฟได้ดี คือ เน้นความรู้สึกมากกว่าประโยชน์ที่ได้รับจากกาแฟ
                 ในเรื่องของข้อความที่ใช้สื่อสารแบรนด์ เนสกาแฟก็มีการใช้ข้อความที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละประเทศ เช่นในประเทศจีน ใช้ข้อความที่ว่า "enjoying life to the fullest"  ประเทศออสเตรเลีย ใช้ข้อความที่ว่า "being successful and well respected"  เป็นต้น

                ที่กล่าวมานี้ ถือได้ว่าเนสกาแฟมีความสามารถในการเข้าใจท้องถิ่น และสามารถดัดแปลงส่วนประสมทางการตลาดให้เข้ากับสภาพการตลาดในแต่ละประเทศ ภายใต้แนวคิดและนโยบายมาตรฐานทั่วโลก













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น