วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Nescafe >> แบรนด์ระดับโลก

รูปแบบการดำเนินธุรกิจของแบรนด์ระดับโลกอย่าง Nescafe





          Nescafe แบรนด์ระดับโลกที่อยู่อันดับที่ 35 จาก 100 แบรนด์ทั่วโลก ที่วัดจากมูลค่าของแบรนด์จำนวน 11,089 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ในปี 2012 ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าในปี 2012 เนสกาแฟจะมีมูลค่าแบรนด์ลดลงถึง -8% จาปีที่แล้วที่มีมูลค่า 12,115 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ แต่ก็ยังถือว่าเป็นแบรนด์ที่คนทั่วโลกรู้จัก
และยอมรับกันอย่างไม่มีข้อขัดขืน


บรรษัทข้ามชาติ  (Multinational Company)  

           ถือเป็นสิ่งเรียกแบรนด์ระดับโลกอย่าง Nescafe ได้อย่างเต็มปาก เพราะรูปแบบธุรกิจของ Nescafe เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในหลายประเทศทั่วโลก โดยการดำเนินการครั้งนี้ถึงแม้จะดำเนินการในมากกว่า 2 ประเทศขึ้นไป แต่การมุ่งหวังที่จะบรรลุกำไรสูงสุดของกลุ่มบริษัทโดยรวมทั้งหมด ไม่ใช่แค่ประเทศใดประเทศหนึ่ง


          การโฆษณาและการสื่อสารการตลาดของเนสกาแฟที่เผยแพร่ในประเทศหนึ่งๆนั้น การวางแผน การเตรียมงาน การประสานงาน หรือการผลิตงาน ได้เกิดขึ้นหรือได้รับนโยบายมาจากสหรัฐอเมริกาที่เป็นบริษัทแม่
          โดยเหตุผลสำคัญอย่างหนึ่งที่ก่อให้เกิดการขยายตัวของบรรษัทข้ามชาติได้ก็เห็นจะเป็น "โลกาภิวัตน์" ซึ่งเป็นการสร้างโลกให้เป็นไปในรูปแบบเดียวกัน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ เพื่อทำให้ธุรกิจที่ดำเนินการในแต่ละประเทศมีความสอดคล้องกันอย่างที่สุด
          และการขายาตัวของบรรษัทข้ามชาติก็เป็นชนวนก่อให้เกิดการขยายตัวของธุรกิจโฆษณาข้ามชาติในที่สุด

         สำหรับโฆษณาของเนสกาแฟในเผยแพร่ในแต่ละประเทศ ถึงแม้ว่าการเล่าเรื่องจะแตกต่างกันตามแต่ละประเทศ แต่ Mood & Tone ยังคงเป็นไปในแนวทางเดียวกัน และเนื้อหาของโฆษณาเนสกาแฟในแต่ละประเทศก็ยังคงมีเพลงมาเกี่ยวข้องในโฆษณา รวมถึงความรู้สึกดีดีที่ส่งถึงกัน

          เอเจนซี่โฆษณาที่มีสาขาทั่วโลกอย่าง Publicis เป็นตัวแทนโฆษณาของ Nescafe ทั่วโลก

ตัวอย่างโฆษณา Nescafe ในต่างประเทศ

ประเทศอินเดีย

ประเทศฟิลิปปินส์



ประเทศแอลจิเรีย
 

ประเทศอังกฤษ สเปน และ ออสเตรเลีย ใช้ตัวเดียวกัน

         




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น